-->

Các chăm sóc sức khỏe tình dục chị em nên biết

Các chăm sóc sức khỏe tình dục chị em nên biết

Bên cạnh việc chăm sóc ngoại hình, gia đình, sự nghiệp, sức khỏe của người khác, chị em đừng quên chăm sóc cho sức khỏe tình dục của mình, điều mà nhiều phụ nữ có xu hướng bỏ qua. Dưới đây là những lời khuyên hữu ích về chăm sóc sức khỏe tình dục cho nữ giới:

1. Không "yêu" trong thời kì kinh nguyệt

Mặc dù quan hệ khi đang có kinh sẽ giúp bạn không có thai ngay cả khi không có biện pháp nào bảo vệ nhưng bạn vẫn nên tránh vì điều này khiến bạn dễ bị viêm nhiễm. Tại thời điểm này, sự cân bằng acid và alkalin trong âm đạo bị thay đổi và vi khuẩn có thể dễ dàng xâm nhập và lây lan.

2.Thường xuyên kiểm tra cổ tử cung

Phụ nữ nên thực hiện xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung hoặc xét nghiệm sàng lọc cổ tử cung một cách thường xuyên. Những xét nghiệm này giúp kiểm tra sức khỏe của tế bào cổ tử cung và phát hiện khả năng ung thư cổ tử cung. Xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung sử dụng các tế bào nằm trên đoạn dẫn tới âm đạo. Thực hiện sàng lọc có thể giúp phát hiện các tế bào bất thường ở một số phụ nữ.

3. Mặc đồ lót cotton và thay đổi bột giặt

Mặc đồ lót cotton và sử dụng các loại bột giặt đặc hiệu để giặt đồ lót sẽ giúp giảm nguy cơ viêm âm đạo. Hãy tránh sử dụng các loại xà phòng thơm và chất khử mùi ở khu vực nhạy cảm vì nó có thể gây khó chịu, thậm chí là viêm nhiễm.


4. Vệ sinh vùng kín thường xuyên

Chúng ta thường đầu tư khá nhiều vào tất cả các loại sản phẩm sữa rửa mặt, sữa tắm nhưng lại có xu hướng quên mất rằng khu vực âm đạo cũng cần được vệ sinh sạch sẽ, thoáng mát. Có một số loại xà phòng và kem đặc biệt dành cho vùng kín. Sử dụng loại xà phòng nhẹ và hỗn hợp nước cũng có tác dụng.

5. Tránh nhiễm trùng đường niệu

Hãy tránh các nhà vệ sinh công cộng càng xa càng tốt vì chúng chứa nhiều mầm bệnh nhiễm trùng và virus. Một trong những nhiễm trùng phụ nữ thường mắc phải nhất là nhiễm trùng đường niệu, làm suy yếu đường sinh dục-niệu và gây ra nhiều bệnh nhiễm trùng âm đạo. Cách đơn giản nhất để tránh nhiễm trùng đường niệu là uống nước thường xuyên. Bạn cũng cần vệ sinh sạch sẽ vùng kín sau khi giao hợp.

6. Không quan hệ khi không có biện pháp bảo vệ

Trừ khi bạn đang cố gắng có thai, bạn đừng bao giờ quan hệ mà không có biện pháp bảo vệ. Hãy nói rõ với “đối tác” là bạn sẽ không làm gì nếu không có bao cao su. Bên cạnh sự căng thẳng về khả năng mang thai ngoài ý muốn, quan hệ tình dục khi không có biện pháp bảo vệ cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục như nhiễm virus u nhú ở người (HPV), nhiễm HIV/AIDS.
Theo dantri