-->

Thắc mắc tuổi dậy thì của các teenboy

Thắc mắc tuổi dậy thì của các teenboy

“Teenboy”- các cậu bé trai đến tuổi dậy thì và vô số những ngỡ ngàng, những cảm nhận bấp bênh về giới tính và tình dục.

Thắc mắc biết hỏi ai?

Trên một diễn đàn dành cho tuổi teen, có một số chủ đề bàn luận rất sôi nổi và nghiêm túc của các thành viên teen xung quanh vấn đề giới tính và tình dục. Avon – một nickname chia sẻ: “Mình ngày càng ngỡ ngàng vì chính cơ thể mình, nhất là mỗi buổi sáng thức dậy, mình cảm giác như mình là con người khác!”. Đa số các thành viên đều tâm sự rằng mình không biết chia sẻ các thắc mắc với ai, nickname nhatminh: Mình vài lần cũng muốn hỏi bố, nhưng lại ngại, chẳng lẽ lại hỏi mẹ?!; còn minhtu – một thành viên khác thì than thở: Mình hỏi bố, nhưng bố chẳng biết gì, thôi đành lướt web cho nhanh!



Bác sĩ và bố sẽ giúp các teenboy vượt qua giai đoạn của tuổi dậy thì

Khi thời đại bùng nổ thông tin, chúng ta có thể lướt web chỉ trên một chiếc điện thoại, nếu chúng ta để con trẻ tự tìm hiểu các vấn đề về giới tính qua internet mà không có những chỉ dẫn đúng đắn thì rất dễ để trẻ có những nhận thức lệch lạc, dễ sa đà vào các web đen,web bẩn; điều này là tai hại vô cùng.

Bố là người thích hợp nhất trong thời điểm này: Tuổi thơ của con trai cần in đậm dấu ấn những kỷ niệm với người bố gần gũi và chia sẻ. Sự phát triển nhân cách của con trai sẽ chịu ảnh hưởng rất lớn bởi tính cách và sự hiểu biết của người bố. Ngay từ nhỏ cũng nên có những sinh hoạt mà chỉ có “2 người đàn ông” (một buổi đi câu, đi dạo trong công viên, thăm vườn thú…) vì trong những cơ hội đó trẻ học được nhiều điều, từ sự khéo léo, tháo vát, cách ứng xử cần có ở nam giới cho đến những hiểu biết đầu tiên về sinh sản và giới tính.

Tự trang bị cho bạn một vốn kiến thức đủ dùng để chia sẻ và giải đáp thắc mắc cho “cậu ấm” của bạn – Đó là việc cần thiết, giúp bạn dạy con phát triển tốt cả về thể chất và tinh thần, góp phần hoàn thiện một người đàn ông trong tương lai.

Những câu hỏi cần lời giải đáp

  • Tại sao con lại đổi giọng “ồm ồm”?: Đó là hiện tượng vỡ giọng: Trong suốt thời kỳ dậy thì (quãng thời gian thay đổi từ một cậu bé thành một người đàn ông), mức hormon sinh dục nam sẽ tăng lên mạnh mẽ và khiến cho thanh quản phát triển và thay đổi hình dạng. Dây thanh trở nên to hơn và dày hơn và vì thế nó rung lên từ từ ở tần số thấp hơn khi không khí đi qua chúng. Tần số thấp hơn đem lại cho các cậu giọng nói trầm hơn.
  • Tại sao khi ngủ dậy con lại bị cứng “chỗ ấy”: Đây là hiện tượng cương cứng – hiện tượng rất bình thường bởi hầu hết các cậu bé đều thấy tình trạng này mỗi sáng thức dậy, và đây là một phần trong chu kỳ giấc ngủ của các cậu. “Chú chim nhỏ” không chỉ “ngóc dậy” khi các cậu gặp những tình huống kích thích tình dục, mà chú còn “ngóc dậy” khi các cậu có được sự thoải mãi với một giấc ngủ sâu. Với các cậu bé nào trong tuổi trưởng thành, thì “chú chim nhỏ”có thể cương cứng trước bất kỳ một loại kích thích nào. Đây gọi là “cương cứng tự phát”.
  • Tại sao đêm ngủ con hay bị chảy một thứ nước gì đó?: Mộng tinh – là hiện tượng xuất tinh lúc đang ngủ. Mộng tinh không phải là bệnh, mà là một hiện tượng sinh lý bình thường, gặp ở những thanh thiếu niên khỏe mạnh.
  • Gần bạn gái đến mức nào thì có thai?, làm thế nào để tránh thai… Đó là một trong vô số các câu hỏi mà con bạn sẽ thắc mắc.
Rất cần sự hợp tác của bố
  • Biểu thị sự hài lòng khi được con trai hỏi: Không tỏ ra lúng túng hay ngượng ngùng. Nếu con trai không hỏi thì nên chủ động khơi gợi vấn đề vì trang bị trước còn hơn là nhận một hậu quả nặng nề do thiếu kinh nghiệm, nhất là ở thời đại mà tuổi trẻ luôn có 2 nguy cơ đe doạ: nhiễm HIV/AIDS và sa vào con đường ma tuý.
  • Biểu thị một thái độ chân thành (như một người đàn ông có kinh nghiệm trò chuyện với người còn non nớt): nếu chưa có hiểu biết đây đủ thì hãy hứa sẽ tìm hiểu và trả lời sau, tránh để cho con có một thành kiến sai lầm (ví dụ khi con trai hỏi về xu hướng tình dục đồng giới).
  • Không bỏ qua những vấn đề cần thiết giúp cho con trai biết bảo vệ: những hiểu biết về cơ thể và bệnh tật: Phát hiện những bất thường của”cậu nhỏ”, hướng dẫn con không mặc quần lót quá chật, cách vệ sinh “cậu nhỏ” để không bị viêm nhiễm… phòng tránh thai và các bệnh lây truyền qua đường tình dục…
  • Chia sẻ những giá trị (thông qua những bàn luận với con về những sự kiện xảy ra trong đời sống): chuyện cô gái hàng xóm có thai khi chưa kết hôn, hành vi tình dục buông thả của con trai không dễ được xã hội dung thứ…bố dẫn dắt con trai tiếp cận với những lẽ phải và giới hạn của quyền và đạo đức.
Tóm lại, giúp đỡ con trai vượt qua những thách thức của giai đoạn phát triển tính dục không phải là chuyện chỉ làm một lần là đủ mà là công việc lâu dài, bắt đầu từ khi trẻ còn nhỏ cho đến khi trở thành vị thành niên và sau này nữa. Người bố quan tâm giáo dục giới tính cho con trai là xây dựng cho con đường đi đến cuộc sống tình dục an toàn và hạnh phúc.
Theo 2gioitinh