-->

♔♔..áo dài xuyên thấu : đẹp hay chưa đẹp?
















ÁO DÀI XUYÊN THẤU – PHONG CÁCH THỜI TRANG GÂY TRANH CÃI

Theo thời gian, những chiếc áo dài truyền thống dần được thay thế, cách tân nhiều hơn. Những mẫu áo dài xuyên thấu xuất hiện ngày càng nhiều. Tuy nhiên, có khá nhiều quan điểm trái chiều về những mẫu áo dài này. Vậy nên hay không nên lựa chọn?


Kinh nghiệm 10 năm trong ngành thiết kế váy cưới và áo dài, nhà thiết kế Quyên Nguyễn luôn học hỏi, sáng tạo không ngừng để tạo nên những trang phục cưới với phong cách nhẹ nhàng, tinh tế, sang trọng phù hợp xu hướng. Tìm hiểu thêm về Quyên Nguyễn

Nội dung chính

1. Những điểm không đồng tình
1.1.  Không phù hợp với thuần phong mỹ tục, phản cảm
1.2. Áo dài xuyên thấu làm mất giá trị, hìnhảnh áo dài thanh lịch, trang nhã

2. Những quan điểm đồng tình
2.1. Áo dài xuyên thấu là phong cách thời trang mới
2.2. Góc nhìn mới, cởi mở hơn về phụ nữ Việt Nam hiện đại

3. Lựa chọn áo dài xuyên thấu cho phù hợp
3.1. Độ mỏng của áo dài
3.2. Màu đồ lót hợp với màu áo
3.3. Kiểu dáng áo lót cũng phải phù hợp

1. Những điểm không đồng tình


Những chiếc áo dài truyền thống vốn nổi tiếng với vẻ đẹp dịu dàng, kín đáo và có phần trang nghiêm. Tuy nhiên, chúng ngày càng được cách tân cải tiến nhiều hơn.

Từ cổ cao thành cổ ngắn, cổ thuyền, quần cắt ngắn gọn thành quần dài sát đất, áo có các chi tiết vải xuyên thấu, cut-out,….. Trong số này, chất liệu xuyên thấu có lẽ là một trong số những điểm được cách tân gây tranh cãi nhất.

Với những người mang quan điểm không đồng tình với áo dài xuyên thấu những lý lẽ đưa ra như:

1.1.  Không phù hợp với thuần phong mỹ tục, phản cảm
Khi mà trang phục truyền thống kín đáo và trang nghiêm được may bởi những chất liệu mỏng tang, xuyên thấu, vẻ đẹp truyền thống sẽ bị mất đi. Áo dài vốn được ví như quốc phục và là trang phục truyền thống của Việt Nam. Biến bộ áo dài trở nên phản cảm sẽ gây ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục và hình ảnh của Việt Nam.

1.2. Áo dài xuyên thấu làm mất giá trị, hìnhảnh áo dài thanh lịch, trang nhã
Với chất liệu xuyên thấu, những chiếc áo dài mang đến vẻ đẹp quyến rũ hơn, nhưng đồng thời hình ảnh trang nghiêm, nữ tính trong trẻo của tà áo dài cũng sẽ biến mất.

Hình ảnh tà áo dài vốn đã gắn liền với hình ảnh phụ nữ Việt Nam từ trăm năm nay, dịu dàng e lệ. Việc chiếc áo dài được cải biến với các chất liệu xuyên thấu làm giảm giá trị và mất đi những nét đẹp vốn có này.

2. Những quan điểm đồng tình

Bên cạnh những ý kiến trái chiều, cũng có không ít người đồng tình với chiếc áo dài xuyên thấu mới lạ. Họ có những lý lẽ không kém thuyết phục như:

2.1. Áo dài xuyên thấu là phong cách thời trang mới
Áo dài xuyên thấu cũng là phong cách thời trang mới, giống như áo dài cách tân. Áo dài gợi cảm là một sự cải biên mang đến vẻ đẹp mới lạ hơn, hút mắt và độc đáo hơn.

Những ý kiến đồng tình cũng cho rằng bạn có thể lựa chọn áo dài cách tân quyến rũ cho các dịp vui chơi, lễ Tết để làm mới mình và hòa nhập cùng không khí lễ hội. Còn trong những dịp quan trọng, cần lựa chọn trang phục trang nghiêm, lịch sự thì bạn nên lựa chọn áo dài được may từ các chất liệu kín đáo và truyền thống hơn.

2.2. Góc nhìn mới, cởi mở hơn về phụ nữ Việt Nam hiện đại
Chiếc áo dài hiện đai cũng đem lại một góc nhìn mới về phụ nữ Việt Nam, quyến rũ hơn, tự tin hơn và dám khoe những đường cong cơ thể cuốn hút của mình. Khi được may đúng cách, những nét đẹp cơ thể sẽ được khoe khéo dưới sự hờ hững mỏng manh của lớp vải mà không hề quá phô diễn hay phản cảm chút nào.

3. Lựa chọn áo dài xuyên thấu cho phù hợp
Với những ý kiến tranh cãi như vậy, lựa chọn áo dài như thế nào để đẹp, không phản cảm lại khoe khéo được nét đẹp cơ thể người phụ nữ?

Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn cho mình một mẫu áo dài có các chi tiết xuyên thấu phù hợp để vừa giữ cho mình nét dịu dàng, vừa giữ mình tươi trẻ và không quá cứng nhắc. Dưới đây là một số tiêu chí mà bạn nên quan tâm tới.

3.1. Độ mỏng của áo dài
 
Chất liệu là điều quan trọng nhất với những thiết kế áo dài xuyên thấu. Những chất liệu thường dùng trong may áo dài là voan, ren, lụa mỏng… đều rất được yêu thích.

Để không bị phản cảm, hãy chọn những chất liệu không quá mỏng. Ren nên có hoạ tiết đan dày và có vải mỏng lót lưới. Khi may áo dài, các phần ngực áo và thân áo nên có lớp vải lót nền phù hợp. Như vậy sẽ vừa đủ thu hút nổi bật mà không bị quá lộ liễu không đẹp mắt.

Những chất liệu mỏng mảnh trong suốt như vải sheer chỉ nên được sử dụng cho các phần tay, cổ, tà áo. Dùng vải sheer tại các vị trí này sẽ mang lại tổng thể tinh tế, đem lại nét đẹp hờ hững mà không bị lộ liễu.

Áo dài xuyên thấu cũng không nên ôm thít, quá sát vóc dáng. Chúng sẽ khiến bạn mất đi vẻ quyến rũ khi có thể tố cáo vùng cơ thể không đẹp, ngấn mỡ hay gầy còm của bạn.

3.2. Màu đồ lót hợp với màu áo
Áo 
Màu đồ lót bên trong là điều quan trọng nhất khi diện áo dài. Chất liệu mỏng khiến màu sắc và kiểu dáng của nội y bên trong rất dễ lộ ra ngoài. Thậm chí cả những áo có chất liệu dày dặn nhưng đồ lót không phù hợp còn dễ gây phản cảm. Vậy nên với áo dài xuyên thấu bạn càng cần cẩn trọng hơn.

Nếu áo dài màu trắng, sáng, bạn nên lựa chọn đồ lót cùng tông, màu trắng, be, da phù hợp. Nếu áo dài màu trung tính hoặc tối, hãy lựa chọn các màu đồ lót tối phù hợp. Tốt nhất là nên lựa chọn đồ lót trùng màu áo dài. Áo dài càng mỏng nội y càng phải tinh tế nếu không sẽ khiến bạn mất điểm trang phục ngay vì phản cảm.

3.3. Kiểu dáng áo lót cũng phải phù hợp
 Kiểu dáng áo dài đơn giản, không nên là ren, lụa
Kiểu dáng đồ lót đơn giản, loại trơn không nên là ren, lụa
Bên cạnh màu sắc, kiểu dáng của đồ nội y nên được lựa chọn đơn giản nhất. Nhất là với chất liệu áo dài xuyên thấu mỏng manh, những mẫu áo lót ren hay đính kết cut-out nhiều, đồ nội y càng cần được chăm chút kỹ.

Nếu chọn sai, đồ lót sẽ bị cộm khi mặc, mất thẩm mỹ. Hãy lựa chọn kiểu càng trơn đơn giản càng tốt, màu sắc đơn lẻ để mặc áo dài được đẹp.

Vấn đề áo dài xuyên thấu có phản cảm hay không còn do cách người mặc biết kết hợp mặc sao cho tinh tế, để vừa đẹp sang quyến rũ mà không phô diễn lộ liễu. Tuy nhiên, theo thực tế thì kiểu dáng truyền thống, áo dài đã đủ sức gợi cảm và nữ tính rồi. Bạn có thể lựa chọn áo dài xuyên thấu hoặc không tùy theo quan điểm cá nhân đối với chiếc áo dài mới mẻ này!