-->

Những biện pháp cai “nghiện sex”

Những biện pháp cai “nghiện sex”

Nghiện tình dục là thuật ngữ để mô tả hành vi của một người có ham muốn tình dục mạnh khác thường hoặc luôn bị ám ảnh với chuyện tình dục. Khi họ bị nghiện tình dục họ sẽ cảm thấy xấu hổ, tách biệt với mọi người và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống. Hãy tham khảo các biện pháp cai “nghiện sex” sau đây:

Những biện pháp cai “nghiện sex”

Thế nào là nghiện tình dục?
Người nghiện tình dục thường có cách suy nghĩ sai lệch, luôn biện hộ cho hành vi của họ và đổ lỗi cho người khác. Họ thường không tự nhận mình có vấn đề và tìm cớ để bào chữa cho hành vi của mình.
Người nghiện tình dục cũng hay có những hành vi có nguy cơ, với nhiều kiểu khác nhau, bất chấp những hậu quả xấu tiềm ẩn và/hay nguy hiểm. Ngoài việc gây tổn thương cho mọi mối quan hệ và ảnh hưởng xấu đến công việc và đời sống xã hội của đương sự (kể cả nam hay nữ), người nghiện tình dục còn có nguy cơ tổn thương cả về cảm xúc và thể chất.
Với một số người, bệnh nghiện tình dục tiến triển thành những hành động không được pháp luật cho phép, ví dụ như phô bày cơ quan sinh dục nơi công cộng, nói chuyện tục tĩu trên điện thoại hay gạ gẫm tình dục. Tuy nhiên, người nghiện tình dục không nhất thiết phải trở thành tội phạm tình dục.

Những hành vi thường đi kèm với nghiện tình dục bao gồm: thủ dâm (tự kích dục) có tính chất ép buộc, không cưỡng lại được; có nhiều cuộc phiêu lưu tình ái ngoài hôn nhân; nhiều bạn tình hay bạn tình không biết tên và/hoặc bạn tình một đêm; luôn thích xem sách báo, băng hình đồi truỵ; có hành vi tình dục không an toàn;- dùng điện thoại hay máy vi tính để nói chuyện tình dục; mại dâm hoặc lui tới với những người hành nghề mại dâm; phô bày cơ quan sinh dục; ám ảnh hẹn hò thông qua quảng cáo cá nhân; thích nhìn trộm cảnh trần truồng hay làm tình; quấy rối tình dục; gạ gẫm hay cưỡng bức tình dục.

Nói chung, người nghiện tình dục ít khi thỏa mãn với hành động tình dục và không hình thành mối quan hệ cảm xúc với bạn tình. Ngoài ra, nghiện tình dục còn thường dẫn đến cảm giác phạm tội và xấu hổ. Họ cũng cảm thấy không thể kiểm soát hành vi và bất chấp những hậu quả âm tính (tiền bạc,sức khỏe và cảm xúc).

Ðiều trị nghiện tình dục như thế nào?
Hầu hết người nghiện tình dục không chịu nhận mình là nghiện và việc điều trị chứng nghiện phụ thuộc vào việc người nghiện có thừa nhận mình có vấn đề hay không. Trong nhiều trường hợp, đó là khi xảy ra sự cố như mất việc, hôn nhân tan vỡ, bị bắt hay có khủng hoảng về sức khỏe và đã buộc người nghiện phải thừa nhận vấn đề của họ.

Những biện pháp cai “nghiện sex”

Không giống như điều trị nghiện ma túy (hóa chất) là kiêng dùng mọi chấtkích thích tâm lý, mục tiêu điều trị nghiện tình dục chỉ tập trung tránh tái diễn hành vi tình dục có tính thúc ép và thích nghi với tình dục lành mạnh. Chương trình điều trị chứng nghiện tình dục nhằm làm cho bệnh nhân từ bỏ được mọi hoạt động tình dục, gồm cả thủ dâm trong 30 – 90 ngày để chứng tỏ bệnh nhân có thể sống mà không cần có tình dục.

Với những bệnh nhân nặng, có ý định tự sát hay cần phải thay đổi môi trường sống mới có thể hồi phục thì có chương trình điều trị nội trú.


Điều trị nhằm kiểm soát hành vi nghiện và giúp người bệnh phát triển tính dục lành mạnh: giáo dục về hành vi tình dục để biết thế nào là phù hợp và được cộng đồng chấp nhận; tư vấn cho từng cá thể; liệu pháp hôn nhân và/hoặc liệu pháp gia đình; nhóm trợ giúp với chương trình 12 bước; một số trường hợp dùng thuốc (prozac và anafranil) để chữa trị rối loạn ám ảnh và có tính xung năng để hạn chế bản chất ép buộc, không kiềm chế nổi của người nghiện tình dục.