-->

Thời điểm thích hợp nên uống nước lạnh và nước ấm

Không phải lúc nào uống nước lạnh cũng tốt. Vậy thời điểm nào bạn nên uống nước lạnh và thời điểm nào bạn nên uống nước ấm.


[​IMG]

Khi bạn làm việc hay luyện tập ngoài trời nắng nóng, uống một cốc nước đá mát lạnh sẽ giúp bạn cảm thấy thật sự sảng khoái. Khi bạn muốn giảm cân, thì một cốc nước lạnh cũng giúp bạn tiêu tốn một lượng calo đáng kể. Tuy nhiên, không phải lúc nào uống nước lạnh cũng tốt. Vậy thời điểm nào bạn nên uống nước lạnh và thời điểm nào bạn nên uống nước ấm?

Những thời điểm tốt nhất để uống nước lạnh

Luyện tập

Trong khi luyện tập, nhiệt độ cơ thể (core body temperature) cao, đổ mồ hôi là cơ chế mà cơ thể chúng ta sử dụng để làm mát mình, nhưng chúng ta lại mất rất nhiều nước và chất điện giải. Nhấm nháp một chút nước lạnh trong một buổi tập luyện vừa giúp cơ thể bù được lượng nước mất vừa giúp làm mát cơ thể.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí của Hiệp hội Quốc tế về Dinh dưỡng và Thể thao đã so sánh nước ở nhiệt độ phòng và nước lạnh mà những người luyện tập uống trong buổi tập. Các nhà nghiên cứu đã tìm ra rằng những người uống nước lạnh có thể giữ được nhiệt độ cơ thể xuống 50% lâu hơn so với những người uống nước ở nhiệt độ phòng.

Sốt

Uống nước lạnh khi bạn sốt là một cách để làm mát cơ thể. Điều quan trọng là phải giữ được nước khi bạn sốt bởi khi đó cơ thể bạn đang làm việc vất vả để loại bỏ bất kể “kẻ ngoại xâm” nào có thể gây hại cho cơ thể bạn.

Khi bạn quá nóng, thì uống một cốc nước lạnh có thể trở thành một “vị cứu tinh” cho cơ thể của bạn. Bạn có thể vắt một chút chanh tươi và cho một chút muối vào cốc nước lạnh để bù điện giải cho cơ thể.

Giảm cân

Uống nước lạnh đã được chứng minh rằng có thể thúc đẩy trao đổi chất và giúp đốt cháy thêm 70 calo mỗi ngày. Dù đây không phải là một phép lạ chữa bệnh béo phì, nhưng nó giúp bạn tiết kiệm được thời gian. Một người có trọng lượng trung bình 65 kg thì cần 15 phút chạy bộ để đốt cháy 70 calo.

Vậy nên, uống một cốc nước lạnh chính là một cách đơn giản, hiệu quả hỗ trợ bạn trong quá trình giảm cân bên cạnh các biện pháp giảm cân khác.

Những thời điểm tốt nhất để uống nước ấm

Tiêu hóa

Y học đã chứng minh rằng uống nước ấm vào buổi sáng giúp kích thích tiêu hóa. Tiến sĩ Susan E. Brown cũng cho biết uống nước lạnh trong bữa ăn có thể ảnh hưởng xấu đến quá trình tiêu hóa.

Uống nước ấm sẽ tốt hơn bởi nếu bạn uống nước lạnh, cơ thể đòi hỏi phải có nhiều năng lượng để làm ấm các loại thực phẩm mà bạn ăn, do đó mất nhiều thời gian hơn để cơ thể bạn tiêu hóa và hấp thụ.

Thanh lọc cơ thể

Khi bạn muốn làm sạch các tạp chất của cơ thể, điều quan trọng trước hết là bạn phải uống đủ lượng nước. Tiến sĩ Mark Hyman khuyên bạn nên uống nước ở nhiệt độ phòng với một ít nước chanh vắt vào. Điều này đòi hỏi cơ thể bạn không mất nhiều năng lượng để đồng hóa.

Chanh cũng giúp kích thích tiêu hóa và loại bỏ độc tố. Trong khi thanh lọc, bạn có thể bổ sung thêm một số chất để làm sạch nước uống. Bạn có thể thêm vài lát dưa chuột hoặc bạc hà tươi, hoặc một thanh quế, vừa giúp thanh lọc nước vừa giúp nước có hương vị tuyệt vời hơn.

Giảm đau

Uống nước nóng hay nước ấm rất tốt nếu bạn đang bị đau nhức hoặc viêm ở đâu đó. Nước ấm sẽ giúp kích thích sự lưu thông máu đến các mô. Đây cũng là liều thuốc tuyệt vời để điều trị đau bụng kinh.

Táo bón

Uống nước ấm khi bạn đang bị táo bón có thể giúp bạn dễ dàng hơn khi đi vệ sinh. Nguyên nhân chính của táo bón là tình trạng mất nước, do đó trước hết bạn cần uống đủ lượng nước cơ thể cần. Nước ấm sẽ giúp kích thích lưu thông máu và có tác dụng làm dịu những cơn khó chịu do táo bón gây ra.