-->

Cấu tạo bên trong bộ phận sinh dục nữ


Xem thêm các bài viết về :  Bộ phận sinh dục nữ
                                           Cấu tạo bộ phận sinh dục nữ
                                           Bộ phận sinh dục nữ bên ngoài 
Tử cung :
Tử cung là nơi làm tổ và phát triển của trứng từ khi thụ tinh cho đến khi thai nhi trưởng thành, tử cung thay đổi theo chu kì kinh nguyệt và tình trạng thai nghén.



Hình thể ngoài : Tử cung có dạng hình nón cụt, đáy rộng ở trên và hẹp ở dưới, chia ba phần : Thân tử cung, eo tử cung, cổ tử cung.
  • Thân tử cung : Có dạng hình thang rộng ở trên (gọi là phần đáy), có sừng ở hai bên, sừng tử cung là nơi vòi trứng thông với tử cung và là nơi bám của dây chằng tròn và dây chằng tử cung- buồng trứng. Thân tử cung dài 4 cm, rộng 4-5 cm, trọng lượng thân tử cung khoảng 50g.
  • Eo tử cung: Là chỗ thắt nhất, nơi tiếp giáp giữa thân tử cung và cổ tử cung dài 0,5cm. Khi có thai vào những tháng cuối phát triển thành đoạn dưới tử cung.
  • Cổ tử cung: Là một khối mô hình nón cụt, đáy là phần tiếp giáp với eo tử cung còn đầu chúc vào âm đạo, phía trước phần trên âm đạo là phần dưới sau bàng quang, hai bên là đáy dây chằng rộng có niệu quản và bó mạch thần kinh đi qua, phía sau là phúc mạc vén lên phủ trực tràng tạo thành túi cùng Douglas.ống cổ tử cung là một đoạn ảo hình trụ dài 2-3cm, rộng 2,5 cm, khi chưa đẻ cổ tử cung trơn láng, mật độ chắc, sau đẻ cổ tử cung rộng ra theo chiều ngang mật độ mềm.

 Vị trí liên quan: Tử cung nằm trong tiểu khung thường gập trước so với trục của cổ tử cung một góc 100˚ – 120˚ đa số phụ nữ có tử cung ngả trước ( trục của tử cung tạo thành so với trục của âm đạo một góc 90˚)

Về liên quan tử cung chia làm hai phần:
Phần tử cung ở trong âm đạo
  • Phần ở trên âm đạo ( phần nằm trong phúc mạc): Từ mặt trên của bàng quang phúc mạc lách xuống giữa bàng quang và tử cung tạo thành túi cùng bàng quang tử cung rồi lật lên che phủ mặt trước, mặt trên và sau tử cung. Sau đó phúc mạc lách xuống giữa tử cung và trực tràng tạo thành túi cùng tử cung trực tràng ( Douglas). Phúc mạc ở mặt trước và mặt sau nhập lại ở hai bên tử cung và kéo dài ra đến vách chậu tạo thành dây chằng rộng. Qua phúc mạc tử cung liên quan với bàng quang ở phía trước, trực tràng ở phía sau và các quai ruột ở phía trên:
  • Phần ở ngoài phúc mạc: Do phúc mạc không phủ hết nên còn để hở một phần eo và cổ tử cung, phần này dài 1,5cm ở phía trên chỗ bám của âm đạo vào cổ tử cung
  • Phần trong âm đạo: Gồm có đoạn dưới của cổ tử cung, âm đạo bám vào cổ tử cung theo một đường vòng và tạo ra các cùng đồ trước, cùng đồ sau và hai cùng đồ bên.


Vòi trứng:
Vòi trứng là ống dẫn noãn từ buồng trứng đến tử cung có một đầu thông với ổ bụng để đón noãn cồn đầu kia thông với tử cung.
  • Hình thể: Vòi trứng dài 10-12 cm, đừờng kính 3mm. Còn lỗ thông với ổ bung rộng hơn 8mm chia làm 4 đoạn
  • Đoạn kẽ nằm trong thành tử cung dài 1cm.
  • Đoạn eo chạy ra ngoài 3-4cm, là chỗ cao nhất và thắt nhất của vòi trứng.
  • Đoạn bóng dài 7cm chạy dọc theo bờ trước của buông trứng
  • Đoạn loa có dạng hình phễu có 10-12 tua Richard dính vào dây chằng vòi-buồng trứng để hứng noãn vào vòi trứng.
Buồng trứng
  • Buồng trứng là cơ quan vừa ngoại tiết ( phóng noãn) vừa là cơ quan nội tiết ( tiết Progestẻvà Etrogen)
  • Buồng trứng nằm áp 2 bên hố chậu tương ứng điểm niệu quản giữa có hình hạt, dẹt có 2 mặt trong và ngoài và hai đầu trên và dưới dài chừng 3,5cm rộng 2cm dầy 1cm
Trước tuổi dậy thì buồng trứng nhẫn đều sau tuổi dậy thì bề mặt buồng trứng xù xì do các sẹo phóng noãn của nang degreaf vỡ ra : sau tuổi mãn kinh buồng trứng lại nhẵn bóng

Mạc treo buồng trứng là nếp phúc mạc nối buồng trứng với mặt sau của dây chằng rộng
Dây chằng tử cung – Buồng trứng: nối từ phía sau sừng tử cung đến đầu dưới của buồng”
Dây chằng thắt lưng – buồng trứng dính từ buồng trứng vào thành chậu hông, trong 2 lá dây chằng rộng có động mạch buồng trứng và các sợi thần kinh.
Dây chằng vòi – buồng trứng: Đi từ loa vòi đến đầu trên của buồng trứng ở đây có một tua lớn của vòi trứng dính vào dây chằng gọi là tua richard.

Trong buồng trứng có 4 dây chằng, nhưng buồng trứng chỉ dính vào dây chằng rộng ở bờ trước còn 1 bờ hoàn toàn tự do nên buông trứng có thể lật lên lật xuống dể dàng.
Sưu tầm internet