-->

Biện pháp tránh thai cho vị thành niên và thanh niên

Biện pháp tránh thai cho vị thành niên và thanh niên

Mọi cơ sở y tế có cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình đối với các biện pháp: kiêng giao hợp, bao cao su, viên thuốc tránh thai kết hợp, viên thuốc tránh thai chỉ có progestin, thuốc tránh thai khẩn cấp, biện pháp tránh thai tự nhiên

Cơ sở y tế có cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình từ tuyến huyện trở lên đối với dịch vụ dịch vụ đặt dụng cụ tử cung, thuốc tiêm tránh thai và thuốc cấy tránh thai



Người thực hiện :

Cán bộ cung cấp dịch vụ đã được đào tạo về các biện pháp tránh thai và dịch vụ sức khỏe thân thiện với vị thành niên và thanh niên

Hầu hết các biện pháp tránh thai (biện pháp tránh thai) đều có thể sử dụng an toàn và hiệu quả đối với vị thành niên và thanh niên. Tuy nhiên hiệu quả sử dụng các biện pháp tránh thai thường thấp hơn so với người trưởng thành bởi vì vị thành niên và thanh niên thường hay quên, hay giấu diếm sợ người khác biết, thường không chủ động khi sử dụng biện pháp tránh thai, lo ngại về các tác dụng phụ của biện pháp tránh thai…

1. Một số điểm cần lưu ý khi cung cấp biện pháp tránh thai cho vị thành niên và thanh niên.
Khi cung cấp một biện pháp tránh thai cho vị thành niên và thanh niên, cần cung cấp thông tin về một biện pháp tránh thai dự phòng khác.
Những tác dụng phụ của các biện pháp tránh thai đối với vị thành niên và thanh niên cần được tư vấn kỹ hơn.
vị thành niên và thanh niên thường hay quên, không uống thuốc đều đặn, vì thế cần hướng dẫn cách thức uống thuốc để khỏi quên.
vị thành niên và thanh niên thường ngại sử dụng biện pháp tránh thai và có niềm tin sai lầm rằng họ không thể mang thai trong lần quan hệ đầu tiên.
vị thành niên và thanh niên thường hiểu lầm về ảnh hưởng của các biện pháp tránh thai đến sức khỏe.
vị thành niên và thanh niên thường khó hoặc ngại thảo luận với bạn tình về việc sử dụng biện pháp tránh thai, do vậy cần hỗ trợ họ cả những kỹ năng sống như kỹ năngthương thuyết với bạn tình để lựa chọn và sử dung biện pháp tránh thai phù hợp và hiệu quả.

2. Các biện pháp tránh thai cho vị thành niên và thanh niên.
2.1. Kiêng giao hợp (tình dục không xâm nhập)
Là thực hiện các hành vi tình dục mà không có sự tiếp xúc giữa dương vật và âm đạo. Nếu chỉ có sự va chạm bên ngoài giữa dương vật và âm hộ thường sẽ không có thai, nhưng vẫn có nguy cơ mắc một số nhiễm khuẩn lây qua đường tình dục bao gồm cả HIV.

2.2. Bao cao su tránh thai.
Là biện pháp thích hợp với vị thành niên và thanh niên vì vừa tránh thai an toàn, hiệu quả vừa phòng nhiễm khuẩn lây qua đường tình dục . Có hai loại bao cao su tránh thai dành cho nam và nữ.
vị thành niên và thanh niên thường sợ bị người khác phát hiện, vị thành niên và thanh niên nữ thường khó chủ động thuyết phục ban tình sử dụng BCS.

2.3. Viên thuốc uống tránh thai kết hợp.
Là biện pháp tránh thai phù hợp với vị thành niên và thanh niên có quan hệ tình dục nhưng không có nguy cơ mắc nhiễm khuẩn lây qua đường tình dục.
Hiệu quả cao nếu sử dụng đúng, giúp kinh nguyệt đều và giảm đau bụng kinh, giảm mụn trứng cá… là những biểu hiện thường gặp ở tuổi vị thành niên và thanh niên.
Do phải uống thuốc hàng ngày, vị thành niên và thanh niên thường ngại vì gia đình có thể nhìn thấy vỉ thuốc. Tham khảo bài “Viên thuốc uống tránh thai kết hợp”, phần kế hoạch hóa gia đình

2.4. Viên thuốc uống tránh thai chỉ có progestin.
Sử dụng cho vị thành niên và thanh niên đã có con và đang cho con bú hoặc có chống chỉ định sử dụng thuốc có estrogen.

2.5. Thuốc tránh thai khẩn cấp.
Là thuốc sử dụng sau lần quan hệ tình dục không được bảo vệ trong vòng 5 ngày, tốt nhất là trong vòng 72 giờ (3 ngày), càng uống sớm hiệu quả càng cao.
Rất phù hợp cho vị thành niên và thanh niên có quan hệ tình dục không được bảo vệ, là biện pháp tránh thai duy nhất có thể sử dung sau khi đã có quan hệ tình dục.

2.6. Dụng cụ tránh thai trong tử cung.
Là biện pháp tránh thai sử dụng cho vị thành niên và thanh niên đã sinh con và có nhu cầu tránh thai lâu dài. Không nên áp dụng cho VNT có nhiều bạn tình, vị thành niên và thanh niên có nguy cơ cao trong việc mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục.
Cần thực hiện ở cơ sở y tế, chỉ sử dụng được cho vị thành niên và thanh niên đã sinh con.
Tham khảo bài “Dụng cụ tránh thai trong tử cung”, phần kế hoạch hóa gia đình.

2.7. Thuốc tiêm và thuốc cấy tránh thai.
Áp dụng cho vị thành niên và thanh niên có nhu cầu tránh thai thường xuyên và lâu dài.

2.8. Biện pháp tránh thai tự nhiên (tính vòng kinh, xuất tinh ngoài âm đạo).
Hiệu quả thường không cao, đặc biệt ở lứa tuổi vị thành niên và thanh niên (bởi vì kinh nguyệt của vị thành niên và thanh niên thường không đều, quan hệ tình dục khó chủ động…).
Không phòng tránh được nhiễm khuẩn lây qua đường tình dục.

Theo sucnkhoesinhsan